-Advertisment-spot_img
30 C
Ho Chi Minh City
Trang ChủÂm Nhạc7 mẹo xếp ngón tay sao cho dễ chơi đàn piano nhất

7 mẹo xếp ngón tay sao cho dễ chơi đàn piano nhất

- Advertisement -
- Advertisement -

Nguyễn Hữu Phước biên soạn dựa trên kinh nghiệm học piano của mình.

Để có thểbấm và di chuyển phím đàn piano một cách linh hoạt và nhanh chóng, đặc biệt là khi chơi các bản nhạc có tiết tấu nhanh thì việc xếp ngón tay sao cho hợp lý, khoa học là hết sức cần thiết đối với người chơi đàn piano. Trong thực tế, không có một cách thức xếp ngón chính thống nào được nêu trong các sách giảng dạy đàn piano mà chủ yếu là dựa trên kinh nghiệm từ những người đi trước truyền lại cho những đi sau. Theo đó, có một số mẹo khi xếp ngón tay đàn piano như sau:        

  • Thứ nhất, người chơi nên hạn chế dùng ngón cái khi bấm các phím đen vì ngón cái ngắn hơn các ngón khác cho nên khi bấm ngón cái vào phím đen thì các ngón khác sẽ tự động bị theo ngón tay cái dời lên phía trên của phím đen một ít nên sẽ không linh hoạt để người chơi tiếp tục bấm các nốt khác ở các phím trắng. Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, phím đen có phần nặng hơn phím trắng một ít nên người chơi cần sử dụng các ngón mạnh để bấm chúng thỉ mới có thể nghe rõ tiếng đàn hơn.  
  • Thứ hai, khoảng cách giữa ngón cái và các ngón còn lại của bàn tay bạn thường sẽ được giãn xa hơn là khoảng cách giữa các ngón còn lại với nhau. Ví dụ: nếu như khoảng cách tối đa hợp lý giữa ngón trỏ và ngón giữa hoặc giữa ngón giữa và ngón áp út hoặc giữa ngón áp út và ngón út chỉ là quãng ba thì khoảng cách tối đa hợp lý giữa ngón cái và ngón trỏ có thể giãn xa đến 01 quãng năm và giữa ngón cái đến ngón út có thể đến 01 quãng tám thậm chí là đến 01 quãng chín chẳng hạn cho nên bạn có thể tận dụng khoảng cách giãn xa của ngón cái để sử dụng nó khi khoảng cách giữa hai nốt ở khá xa nhau trên 01 quãng ba;
  • Thứ ba, bạn cũng nên sử dụng kỹ thuật luồn ngón (khi giai điệu đi lên) hoặc vắt ngón (khi giai điệu đi xuống) khi các ngón tay của bạn lướt trên âm giai để di chuyển một cách linh hoạt hơn trên các nốt giai điệu;
  • Thứ tư, khi chơi một nốt nhiều lần thì bạn không nên chơi duy nhất một ngón mà phải luân phiên thay đổi các ngón liền kề để từ đó có thể bắt cầu đi tiếp đến các nốt khác ở xa;
  • Thứ năm, bạn nên chia bản nhạc ra thành nhiều đoạn, trong mỗi đoạn lại chia ra thành từng câu nhỏ. Sau đó, bạn sẽ xem nốt đầu tiên và nốt cao nhất của câu kế tiếp nằm ở cao độ nào để từ đó bạn sẽ quyết định việc chọn ngón tay nào sẽ là phù hợp nhất để chơi ở câu trước để rồi từ đó bắt cầu giãn ngón để di chuyển qua nốt đầu tiên của câu sau rồi từ đó đi đến nốt cao nhất sao cho hợp lý và thuận tiện nhất;
  • Thứ sáu, nếu khoảng cách giữa hai câu tương đối lớn mà bạn có thể đệm lót vào khoảng cách đó thì ở nốt cuối của câu trước nếu cảm thấy thuận tiện bạn nên sử dụng ngón út hoặc nếu khó sử dụng ngón út thì sẽ là ngón áp út vì thế tay lúc đó sẽ nằm gọn trong các nốt của hợp âm tính từ bên phải sang trái của tay phải và trong thế tay như vậy bạn sẽ có thể thoải mái chạy ngón, fill-in trên các nốt của hợp âm tại ô nhịp đó; và
  • Thứ bảy, cũng có trường hợp khoảng cách từ câu này sang câu kia có khoảng cách khá xa thì lúc đó bạn không cần phải quan tâm nhiều về việc làm cách nào để giãn ngón bắt cầu đi qua nốt đầu tiên của câu sau sao cho hợp lý và thuận tiện nhất vì bạn có đủ thời gian để quyết định sẽ sử dụng ngón tay nào là hợp lý nhất dựa vào câu kế tiếp sau đó.
- Advertisement -
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
spot_img

Most Popular

Recent Comments