2 Loại tutti trong đệm piano

1422

Nguyễn Hữu Phước biên soạn dựa trên kinh nghiệm học piano của mình

Tutti là từ tiếng Ý và có nghĩa nôm na là tất cả cùng với nhau. Trong đệm piano thì kỹ thuật Tutti được hiểu là phần giai điệu ở tay phải và phần đệm ở tay trái sẽ chơi như nhau để giúp cho ca khúc được hoành tráng, dày và tạo được điểm nhấn hơn mà thường được sử dụng trong các ca khúc có kịch tính. Tutti thường ngắn gọn (chỉ 1-2 quãng mà thôi) và thường đi kèm với kỹ thuật Tacet (kiệu) nhưng có độ mạnh lớn tạo sự chú ý, làm nổi bật giai điệu.

Có hai loại Tutti là:

  1. Hai tay đánh chung giai điệu mà có cùng cao độ, tiết tấu (thường dùng nhất) hay chỉ có cùng tiết tấu mà thôi (theo hợp âm hay âm giai) để hỗ trợ giọng hát của ca sĩ; và
  2. Là một phần trong các kỹ thuật nối, dẫn (ví dụ trong bài Thương Nhau Ngày Mưa), kiệu, chèn.

Có nhiều cách đánh Totti, ví dụ như:

  1. tay phải và tay trái cùng đánh quãng 8 của giai điệu hay đánh các nốt của âm giai theo lối bước lần;
  2. tay trái đệm rãi hợp âm, tay phải đánh nốt giai điệu hay ngược lại; và
  3. Sử dụng cách (a) hay cách (b) sẽ tùy vào tính chất, ca từ của ca khúc.