Muốn chơi piano hay thì cần biết kiểm soát âm lượng tiếng đàn phải không?

19968

Khi chơi đàn piano, âm thanh của âm Bass và mẫu âm hình đệm ở tay trái nên được tiết chế so với âm thanh của giai điệu ở bên tay phải (thường ở mức 8/10) vì vai trò chính của âm Bass và phần mẫu âm hình đệm là hỗ trợ và làm đẹp giai điệu bên tay phải nên không thể để âm thanh của chúng bằng hoặc to hơn âm thanh của giai điệu. Trừ khi nốt nào nằm ở các phách mạnh và phách mạnh vừa thì âm thanh của âm Bass và phần mẫu âm hình đệm tại các vị trí đó mới bằng với âm thanh của giai điệu.

Bên cạnh đó, khi các nốt của giai điệu bên tay phải rơi vào các phách mạnh của tiết nhịp bên tay trái thì tay phải nên chơi mạnh hoặc mạnh vừa ở nốt giai điệu tại các vị trí đó hơn âm thanh của các nốt giai điệu nằm ở các phách yếu để hỗ trợ phần âm Bass và mẫu âm hình đệm ở tay trái. Tương tự, khi gặp các phách mạnh hoặc mạnh vừa của tiết nhịp thì phần mẫu âm hình đệm của tay trái phải chơi mạnh hơn một ít so với các nốt khác có trong hợp âm nhưng không được mạnh hơn các nốt giai điệu ở các phách mạnh và phách mạnh vừa của tay phải (thường ở mức 8-9/10).

Với nốt giai điệu nào nằm giữa nốt giai điệu ở phách mạnh (ví dụ mức âm thanh được cho tối đa là 10 đối với phách mạnh) của hợp âm này sang nốt giai điệu của phách mạnh ở hợp âm tiếp theo (ví dụ mức âm thanh cũng ở mức tối đa là 10 đối với phách mạnh) thì âm lượng của các nốt giai điệu nằm giữa hai phách mạnh đó sẽ nhỏ dần từ 9 rồi giảm xuống đến 8 rồi 7 rồi lên lại đến 9 để vào mức âm thanh là 10 cho phách mạnh ở hợp âm kế tiếp. Tuy nhiên, nếu ca từ của giai điệu có vẻ trầm buồn thì mức âm thanh của nốt giai điệu của phách mạnh ở hợp âm kế tiếp sẽ có thể không phải là 10 mà chỉ là 8 thì âm lượng của các nốt giai điệu nằm giữa hai phách mạnh đó sẽ nhỏ dần từ 8.5 xuống 7.5 lại xuống tiếp đến 6 rồi lên lại đến 7 để vào mức âm thanh là 8 cho phách mạnh ở hợp âm kế tiếp. Ngược lại, nếu ca từ của giai điệu có tính chất vui tươi, phấn khích thì mức âm thanh của nốt giai điệu của phách mạnh ở hợp âm kế tiếp sẽ không phải là 10 mà là 11 thì âm lượng của các nốt giai điệu nằm giữa hai phách mạnh đó sẽ nhỏ dần từ 9 xuống 8 rồi xuống tiếp đến 7 rồi lại lên đến 10 để vào mức âm thanh là 11 cho phách mạnh ở hợp âm kế tiếp.

Khi gặp một ô nhạc nào đó có quá nhiều nốt giai điệu ở tay phải, bạn nên nhấc pedal của chân phải lên để âm thanh của các nốt vang lên liên tiếp không bị ồn và âm thanh không bị lem.

Phần âm Bass của tay trái cần được chơi mạnh ở các phách mạnh và phách mạnh vừa của mẫu âm hình đệm để tạo sự phân biệt với các phách yếu trong mẫu âm hình đệm của tiết điệu và điều này sẽ giúp chân trái của bạn làm trụ giữ nhịp để bạn có điều kiện phát triển các kỹ thuật đàn piano của tay phải.

Bài viết này của tôi được viết trên cơ sở dựa vào những kiến thức âm nhạc mà tôi đã được học cũng như những kinh nghiệm tập chơi đàn piano trong nhiều năm qua. Nếu bạn thấy những thông tin chia sẻ của tôi ở trên là hữu ích cho việc học đàn piano của bạn, xin ửng hộ tôi bằng một cú click chuột vào website này nhé www.phuoc-partner.com. Cám ơn bạn rất nhiều và chúc bạn thành công chinh phục loại nhạc cụ khó tính này nhé. Xin chào bạn.