10 sheet nhạc piano tiêu biểu về mùa đông

3676
Mùa đông với nhịp sống chầm chậm cùng những cơn mưa phùn bất chợt và những cơn gió mùa lạnh buốt thổi qua từng mái nhà trong khung trời mây xám và những hàng cây vắng tanh là mùa của hội ngộ nhưng cũng là mùa của những cuộc chia ly. Mùa đông sẽ thật ấm áp khi con tim được sưởi ấm qua những ngọn lửa hồng sưởi ấm những cuộc tình đơm hoa kết trái đẹp như mơ, nhưng mùa đông cũng sẽ cho ta một sự cảm nhận rõ nét hơn về cái băng giá của con tim khi cô đơn, nó ghi lại bao kỷ niệm xót xa của những chia lìa mất mát, của những cuộc tình tan vỡ và những ký ức buồn về tình yêu như những tảng băng nằm chơ vơ dưới ánh nắng trưa. Có khá nhiều ca khúc đã viết về đề tài mùa đông và đa số là mang cảm giác buồn mang mác, bi lụy, não nề. Bên cạnh đó, cũng có một số ca khúc viết vế đề tài này cho dù lạnh lẽo nhưng vẫn mang trong mình một vẻ đẹp riêng vì đã được những nhạc sĩ tài hoa thổi vào đó sự tươi mới, hồn nhiên của tình yêu tuổi trẻ với nhịp điệu nhanh và ca từ trong sáng và vì thế dù vẫn ẩn chứa thông điệp về mùa đông, nhưng người nghe đâu đó không cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo. Dựa trên cảm xúc đó, tôi đã chuyển soạn piano cho một số ca khúc của các tác giả mà đã được đánh giá là có tính chất tiêu biểu, đại diện cho từng thời kỳ, từng hoàn cảnh đồng thời có tính điển hình, độc đáo và sáng tạo, đã được thử thách qua thời gian và đã được sống mãi trong lòng mọi người với những dấu ấn về thẩm mỹ nghệ thuật sâu sắc. Hy vọng rằng các bạn chơi piano nghiệp dư và các bạn đang theo học piano sẽ có thêm một nguồn tài liệu mới để tham khảo.
  1. Bài tình ca mùa đông (Trầm Tử Thiêng) – Tango Lời bình: Trong số các bài hát có chủ đề mùa đông, 'Bài Tình Ca Mùa Đông' của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng để lại dấu ấn khó phai đối với người yêu nhạc bằng giai điệu tango man mác nỗi niềm tiếc nuối. Ca khúc nổi tiếng qua các giọng hát Ngọc Lan, Lệ Thu, Khánh Ly này cũng là câu chuyện tình buồn của chính tác giả, một chuyện buồn thương thật dài theo năm tháng. Có lẽ vì là câu chuyện có thật nên bài hát có lời ca rất day dứt, khắc khoải…Nhắc đến đời tư của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, thì đó là cả một câu chuyện dài, trắc trở. Người phụ nữ (hình như là duy nhất) gắn với cuộc đời ông là bà Đỗ Thái Tần, xưa kia là một tiểu thư con nhà giàu. Họ yêu nhau từ thời trẻ, nhưng sự môn đăng hộ đối đã ngăn cách họ nhiều phen. Đến năm 1970, khi nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã 33 tuổi thì họ mới chính thức chung sống với nhau, nhưng lúc này bà Tần đã có 2 con với người chồng trước. Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng vẫn chấp nhận và thương như con ruột của mình. Hạnh phúc chỉ được vài năm thì biến cố 1975 ập đến, lần này là thời cuộc chia lìa đôi người, bà Tần di tản, Trầm nhạc sĩ ở lại, lặng lẽ tiễn chân vợ và hai con chia phôi biền biệt, cách một đại dương. Cuộc tình lại đi vào ngõ cụt, người ở lại nhớ nhung dày vò, tưởng chừng bị chìm đuối. Năm 1985, ông đã sáng tác ca khúc Mười Năm Yêu Em để nói về tâm trạng đó: 'Mười năm gian nan, ta ngỡ mình sắp đuối' Cùng trong năm 1985, cuối cùng họ cũng được gặp lại sau tròn 10 năm chia ly, nhưng trong một hoàn cảnh thật trớ trêu, 'tình xưa lai láng khôn hàn'… 10 năm dâu bể trôi qua, ở trên đất khách, người xưa đã không thể chờ đợi và đã tìm được một tổ ấm yên vui khác. Nguồn – https://nhacxua.vn/ca-khuc-bai-tinh-ca-mua-dong-tram-tu-thieng-cuoc-tinh-10-nam-chim-trong-gia-bang-mua-dong/
  2. Cô bé mùa đông (Phạm Toàn Thắng) – Slow Pop Lời bình: Trước độ nóng của những ca khúc gần đây của Thắng, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi chợt nhớ anh cũng là tác giả của ca khúc Cô bé mùa đông từng nổi đình đám cách đây nhiều năm qua tiếng hát của ca sĩ Thủy Tiên và Đăng Khôi. Toàn Thắng nói rằng thành công của Cô bé mùa đông chính là bước ngoặt của cuộc đời anh. Cách đây 10 năm khi đang học lớp 12, Thắng đã thực hiện một chùm ca khúc 4 mùa để kỷ niệm những năm học cấp 3, trong đó có bài Cô bé mùa đông. Sau đó, khi Thắng đăng ca khúc lên diễn đàn của Trường Lê Quý Đôn, rất nhiều thính giả trẻ tuổi quá yêu thích đã chuyền nhau nghe khắp nơi và biến Cô bé mùa đông trở thành một hiện tượng trên mạng. Hai năm sau, Thắng nhận được lời đề nghị sử dụng ca khúc từ ca sĩ Thủy Tiên, thế là Cô bé mùa đông chính thức trở thành ca khúc phổ biến đầu tiên của Thắng, giúp anh tin rằng mình thật sự có thể viết được những bài hát mà khán giả thích.Nguồn – https://nld.com.vn/van-hoa-van-nghe/ngac-nhien-voi-pham-toan-thang-201407022246235.htm
  3. Phố mùa đông (Bảo Chấn) – Vasle Lời bình: Tháng 12, trời Sài Gòn se lạnh, những cô gái ra đường với chiếc khăn choàng vội, đôi tình nhân nắm chặt tay như muốn truyền hơi ấm cho nhau… Và cứ mỗi mùa đông về, trên những con dốc nhỏ của xứ sương mù, trong những căn gác trọ, ngõ hẻm quanh co của Sài Gòn… Phố mùa đông lại vang lên. Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói, gần như đây là ca khúc về mùa đông hay nhất của nhạc Việt từ những năm 90 trở về sau.Khúc tình của đơn độc và mất mát'Phố mùa đông, bài tình ca buồn bã và đẹp nhất của Bảo Chấn' – nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định. Với 'hoàng tử tình ca' Lê Hiếu, người được cho là hát Phố mùa đông hay nhất, thì đơn giản: 'Đây là một trong những bài hát mà tôi thích nhất'. Nhiều người từng đặt câu hỏi, Phố mùa đông có phải là bài hát viết về Đà Lạt? Không có câu trả lời nào từ Bảo Chấn, hoặc giả ông không muốn nhắc về bài hát, hoặc đó là một câu hỏi thừa – tự lời hát đã trả lời, dù rằng trong ấy chẳng có từ 'Đà Lạt' nào: 'Phố sương mù, phố chưa lên đèn/ Núi quanh đồi nhớ mùa trăng cũ/ Từng dốc phố, quấn quanh núi đồi… Mai tôi đã rời xa núi đồi/ Sẽ mang theo hương đêm ngày cũ/ Lời tôi hát đồi núi chập chùng/ Có đôi khi nhớ thiên đường xưa…'. Không chỉ vì có dốc, có phố, có đồi và có thông… mà dường như chẳng thể đặt cảm xúc của bài hát vào bất kỳ bối cảnh nào khác, ngoài Đà Lạt. Đó là cái lạnh hiu hắt của gã si tình độc bước trên con dốc dài, là nỗi hoài niệm đến đớn đau về một mối tình đã vụt mất. Và, dường như không có ai đặt chân đến Đà Lạt mà không 'rẽ ngang phố chợ'- con phố có cà phê Tùng- ấn tích của Trịnh, của Lê Uyên Phương, của tân nhạc Việt Nam một giai đoạn không thể nào quên… Theo lời nhạc sĩ Quốc Bảo, Phố mùa đông được Bảo Chấn viết tại một biệt thự của Văn Tuấn Anh – một doanh nhân cũng là một người mê âm nhạc. Căn biệt thự ấy trông sang bên kia là Đồi Cù. Trông ra từ ô cửa sổ, chập chùng đồi núi cùng hơi sương mờ phủ những tán thông già là khởi phát cho những câu từ nhiều ám ảnh mỗi độ đông về đối với những trái tim từng một lần mất mát. Đà Lạt dần không còn Đồi Cù nữa, hoặc không còn Đồi Cù của ngày xưa nữa, những đồi thông cũng thu hẹp diện tích cho một Đà Lạt phát triển, nhưng sự cô độc trong bài hát mãi còn nguyên vẹn, ở lại đó, trên từng dốc phố, ngọn đồi. Rất nhiều ca sĩ đã hát Phố mùa đông, Lan Anh, Uyên Linh, Hoài Nam… và gần đây là Hà Anh Tuấn. Nhưng như nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét, không ai làm người nghe đau bằng Lê Hiếu – nghĩa là, không ai hát Phố mùa đông hay như Lê Hiếu. Dẫu rằng, cảm xúc là phạm trù cá nhân và cũng mang nhiều tác nhân riêng tư, nhưng không thể phủ nhận Phố mùa đông như sinh ra dành cho Hiếu. Phố mùa đông và Hiếu, cả hai giống nhau đến lạ kỳ: Phố mùa đông không có điệp khúc cao trào, không có những nốt lên cao khắc khoải mà như một mặt hồ tĩnh lặng – cái tĩnh lặng ẩn chứa bên dưới nhiều bão tố; giọng hát của Hiếu cũng thế, nhẹ nhàng, thong dong. Hiếu hát như đang rong chơi, bình thản như không, nhưng đau như vết dao cứa mãi không thể chữa lành. Bản án chưa bao giờ được xóa Cho đến bây giờ, nhắc đến Phố mùa đông nhiều người vẫn còn hỏi tại sao mọi việc lại ồn ào, nhất là khi dễ dàng tiếp cận các sản phẩm âm nhạc nước ngoài trong bối cảnh môi trường mạng phủ sóng khắp nơi như hiện tại, dù năm 2004 chính nhạc sĩ Bảo Chấn đã xác nhận: ông viết lời Việt dựa trên bài hát Eden của ca sĩ Dalena. Lời xác nhận được ông gửi về Việt Nam từ Pháp, bằng thư điện tử. Ca sĩ Lê Hiếu ngày đó cũng cho biết, khi thu âm Phố mùa đông cho album Vol.2 của mình (trước khi ồn ào về Phố mùa đông diễn ra), anh đã tìm Bảo Chấn để trả tiền tác quyền nhưng ông không nhận, vì giai điệu ấy là của Dalena. Bảo Chấn cho biết, một người bạn đã đưa bài hát Eden cho ông, đề nghị ông viết lời Việt – nhạc Việt những năm thập niên 80-90 rất phổ biến những bản nhạc ngoại-lời Việt. Tuy nhiên, vì Eden của Dalena mang tinh thần và lời từ của nhạc nhà thờ (Eden có nghĩa là 'vườn địa đàng' – khu vườn được đề cập trong kinh thánh, mang một phần của câu chuyện thường được sử dụng để giải thích nguồn gốc của tội lỗi và sai phạm của loài người. Eden nằm trong album thứ 9, phát hành năm 1996 của Dalena, trên bìa album được mở ngoặc chú thích là Song of the cherubim – thánh ca) nên không dễ để viết dịch lại lời Việt. Bảo Chấn đã chọn một cảm xúc khác, tinh thần khác và lời hát khác cho giai điệu này. Nhưng, bản án 'đạo nhạc' ngày đó với bài hát Tình thôi xót xa, dù chưa có một kết luận rõ ràng, đã khiến người ta lướt qua mọi giãi bày. Như mọi sự kiện khác, những chỉ trích và phán xét được dễ dàng tìm thấy hơn. Tiếng thưa của nhạc sĩ Bảo Chấn rơi vào thinh không. Ông lại không phải là người có thể chịu được vòng xoáy đấu tranh và chỉ trích, ồn ào. Ông thu mình lại, trân mình chịu đòn, chưa từng thêm lần nào giải thích. Nhạc Việt sau sự kiện ấy không còn sáng tác mới nào đính kèm tên Bảo Chấn bên cạnh, dù ở thời cực thịnh với bảng xếp hạng Làn sóng xanh, không tuần nào ca khúc của Bảo Chấn không 'làm mưa làm gió', như Bên em là biển rộng, Một ngày mùa đông, Nỗi nhớ dịu êm, Hoa cỏ mùa xuân… Nhạc sĩ Trần Tiến – người đã kéo Bảo Chấn ra khỏi những ngày nằm viện vì không chịu nổi trận chỉ trích của dư luận, sau này cho biết, Bảo Chấn là một người rất dễ tổn thương và quá nhiều tự trọng. Rất nhiều gương mặt của nhạc Việt giai đoạn bối rối với khái niệm đạo nhạc ấy, như Quốc Bảo, Nguyễn Hà, Võ Thiện Thanh… sau này trở lại đường đua nhạc Việt, chỉ có Bảo Chấn là không. Không phải Bảo Chấn đã thôi sáng tác, nhưng những bài hát ông viết ra nằm im đó (mới đây ông 'rón rén' đưa cho ca sĩ Hải Yến hai bài để thu album). Ông không đưa cho ai, dù nhiều ca sĩ dọ hỏi. Nói ông như chim sợ cành cong cũng đúng, mà nói rằng ông đã bị rơi khỏi guồng quay cũng có lẽ. Ông cũng chưa từng đáp trả bất kỳ cú đấm nào, dù đó là những lời nhận định không dễ chịu. Bảo Chấn nói, ông chỉ cần khán giả thích, những đánh giá của giới học thuật ở thời điểm nửa khép nửa hở mang đầy định kiến ấy ông nghe rồi để đó. Ông cũng biết có nhiều người nhân danh sự nhận xét để thỏa lòng miệt thị, nhưng không sao cả. Tròn 15 năm ngày Phố mùa đông xuất hiện trong album của Lê Hiếu, cũng là ngần ấy năm Bảo Chấn lặng lẽ với công việc của một người phía sau. Ông hòa âm phối khí cho rất nhiều chương trình, album trong và ngoài nước. Gần đây người ta mời ông làm giám khảo, ông lần nữa lắc đầu. Cuộc sống của ông bây giờ, nay Việt Nam mai Pháp kia Nhật… những chuyến đi không ngớt. Nguồn – https://www.phunuonline.com.vn/pho-mua-dong-co-doi-khi-nho-thien-duong-xua-a1399230.html
  4. Chiếc lá mùa đông (Khúc Lan) – Slow Pop Lời bình: Cơn gió mùa đông hiu hắt khiến ta thấy lạnh lẽo. Đặc biệt nếu ai đó đang cô đơn, đang một mình dạo bước trên con phố xưa vắng vẻ thì cảm giác ấy như ngàn mũi tên băng giá đâm xuyên qua trái tim héo mòn. “Chiếc Lá Mùa Đông” là hình ảnh đẹp đại diện cho những tâm trạng buồn, đơn côi, lẻ loi giữa dòng đời hoang mang, xuôi ngược.
    Đông về, Đông tràn đầy trên góc phố, ngọn cây. Đông xoay vần, đông hít hà khói sương mờ ảo. Đông mộng mị giữa những yêu thương. Đông vẫn thường í ới gọi nhau bằng những tiếng xào xạc của chiếc lá khô bay, của tiếng gió hú hí rít, của tiếng cành cây cọ vào nhau như trao thêm hơi ấm.
    Đông nặng trĩu, đông buồn rầu xa cách. Nhưng đông cũng cho ta hơi ấm của yêu thương. Hơi ấm chỉ thực sự là hơi ấm, mà cũng chỉ thực sự ấm hơn khi hơi ấm được sẻ chia. Lá sinh ra, tồn tại rồi biến mất cũng chỉ thực sự có ý nghĩa khi lá được trở về với đất, cất tiếng hát yêu thương xen vào tiếng vi vu gió lạnh để sưởi ấm, để mang cả sinh chất cho những mầm xanh. Thiên nhiên có lúc tưởng chừng như hữu hạn mà xoay vần đến vô thường, con người có khi tưởng mịt mờ mà yêu thương lại ngay trước mặt.
    Đông về, chuyển mình với chút nắng lười nhác buổi ban mai, thong dong ngược dòng vài cơn gió lạnh mà ngắm nhìn phố xá. Nhìn hơi ấm đang lan tỏa trên những gánh hàng rong vẫn ngày ngày trọn vòng con phố, nhìn những đôi mắt trẻ thơ tiếc nuối hơi ấm trong vòng tay mẹ nhưng rồi cũng sánh bước qua cổng trường. Hay xuống xe ghé vài con hẻm nhỏ, để thấy phập phồng ấm áp ánh lửa nhỏ được thắp lên, thấy các cụ cùng nhau quây quần, đánh cờ, cà phê, bắt lấy cái nhịp điệu của cuộc sống quẳng lên bàn mà trò chuyện cùng nhau.
    Phố vắng, gió nhẹ, đông khẽ trở mình, chiếc lá chợt chuyển mình từ trên cao một dấu hỏi của yêu thương…
    Mùa đông trên thung lũng xa
    như một tiếng kinh cầu
    Làm sao để ta quên đi một cơn bão lớn
    Anh hỡi nếu mộng đẹp có thế thôi
    Xin hãy giữ lại phút giây sau cùng
    Tình yêu rồi đây sẽ như cơn mộng dở dang
    Đời em tựa như khúc ca
    ru một sớm mai hồng
    Làm sao để cho bờ mi đừng hoen nước mắt
    Ai nhớ đến một hạnh phúc lứa đôi
    Xin hãy giữ trọn cánh chim phương trời
    Người ơi đừng nên dối gian cho lòng nát tan
    Đường mây giờ đây xa vắng dấu chân địa đàng
    Vườn hoang tìm đâu cho thấy giấc mơ nồng cháy
    Cuộc sống mới rồi người có thấy vui
    Xin hãy giữ lại một chiếc lá rơi
    Thời gian rồi đây sẽ như con thuyền lướt trôi
    Nguồn – https://www.facebook.com/TinhCaMuonThuo/posts/1767742526687138/
  5. Nơi tình yêu bắt đầu (Tiến Minh) – Slow 16beat Lời bình: Nơi tình yêu bắt đầu là bài hát Tiến Minh làm riêng cho phim 'Siêu thị tình yêu' từ năm 2009. 'Tên phim gợi sự nhí nhảnh, hài hước nên tôi định viết một bài pop dance vui vẻ, trẻ trung, nhưng sau khi đọc nội dung kịch bản, tôi nghĩ lại. Tình yêu kiểu gì cũng cần sự bắt đầu và những sự bắt đầu thường lãng mạn, ngọt ngào nên tôi chọn pop ballad với giai điệu nhẹ nhàng và ca từ lãng mạn. Tôi viết bài hát trong thời gian rất ngắn, chỉ có một ngày, khi đưa cho nhà sản xuất và đạo diễn Danh Dũng, họ rất thích. Đạo diễn còn bảo không ngờ một phim tên như vậy lại có bài hát trữ tình đến thế' – Tiến Minh kể lại ..Nguồn – https://vangson.info/nhac-xanh/noi-tinh-yeu-bat-dau-tien-minh.html
  6. Một ngày mùa đông (Bảo Chấn) Lời bình: Một Ngày Mùa Đông trong đó có một câu là 'Rồi một ngày trời không biếc xanh'; Bạn tưởng tượng này, trong một ngày mùa đông nhé, bạn ngồi dưới hiên nhà, và trời cứ âm u như thế, giả sử đám mây xé ra, và có một tia nắng lọt xuống, thì cả một mùa hè quá khứ nó sẽ về với bạn. Bạn nhìn ra được hình ảnh đó, bạn viết.Một Ngày Mùa Đông là dạng ca khúc mình gợi nhớ lại, mình suy tưởng lại kỷ niệm ngày xưa.Cuộc đời mình, giống như một con tàu đó bạn. Bạn khởi hành đi từ ga mùa xuân, rồi qua mùa hè, đến mùa thu, đến mùa đông. Nếu con tàu, thì bạn có thể quay lại bến cũ để đi lại, còn đời người, khi bạn đã qua rồi, nó không trở lại được. Một Ngày Mùa Đông là một suy tưởng, một hồi ức của tôi về chuyện như vậy đó. Nó dựa trên cảm xúc, kỷ niệm. Một bài hát không dựa trên một kỷ niệm mà nhiều kỷ niệm. Trong Một Ngày Mùa Đông, bạn thấy trời cứ âm u như thế, giả sử trong đám mây thình lình vén ra một tia nắng tràn xuống thì bạn sẽ thấy toàn bộ mùa hè ngày xưa của bạn. Một Ngày Mùa Đông gắn với hình ảnh những người phụ nữ khác nhau, đó là kỷ niệm của nhiều người khác nhau, từng song hành trong đời sống của mình, giống như bạn lâu lâu lục lại tủ cũ, lấy ra những tấm hình xưa thật xưa và bạn sẽ thấy toàn bộ kỷ niệm, và bài hát này nói về điều đó. Một Ngày Mùa Đông là một kỷ niệm, tôi viết về quê hương mình ở miền Trung, nhưng khi viết bài này, tôi đang ở Đà Lạt, đang cùng đi chơi với nhạc sĩ Dương Thụ, lúc đó cảm xúc cứ dần dần ùa về. Thường thì người ta chọn viết nhạc trước, lời sau hoặc lời trước, nhạc sau, còn tôi thì nó nảy ra trong giai điệu, rồi mình cứ nhắc đi nhắc tới 'Rồi một ngày trời không biếc xanh ..' như vậy, rồi dần dần nhạc cứ ứa ra, rồi mình mới xây dựng ra từng câu nhạc, rồi kéo dài ra và lời ùa về tức khắc, rồi sau đó mình sửa chữa … Nguồn: https://vangson.info/nhac-xanh/mot-ngay-mua-dong-bao-chan.html
  7. Hà Nội mùa vắng những cơn mưa (Trương Quý Hải, phổ thơ Bùi Thanh Tuấn) – Slowrock Lời bình: – 'Hà Nội mùa vắng những cơn mưa', ca khúc gắn với tên tuổi của anh và nhạc sĩ Trương Quý Hải, đã có tuổi đời 22 năm. Lúc đó, hai người gặp nhau như thế nào?

    – Chúng tôi gặp nhau tình cờ vào buổi giao lưu sinh viên giữa hai miền Nam – Bắc diễn ra tại Hội quán sinh viên của trường Đại học Tổng hợp TP HCM. Lúc đó, đoàn nào có tiết mục gì thì góp vui cái nấy. Tôi là dân Văn nên nghĩ chỉ có làm thơ mới được… lên sân khấu. Tôi bèn lân la làm quen với những người bạn mới, tò mò hỏi họ về Hà Nội và từng người kể tôi nghe. Ngay hôm đó, chỉ trong vòng 15 phút tôi viết liền một mạch bài thơ ngắn bằng các chất liệu góp lại từ lời kể của bạn bè và những hiểu biết ít ỏi về Hà Nội. Tôi lồng ghép vào trong bài thơ một câu chuyện tình lãng mạn hoàn toàn tưởng tượng để gọi tên một Hà Nội mơ hồ mà tôi không dám chắc là nó có giống thủ đô mà tôi chưa bao giờ đến hay không.

    Sau khi đọc giao lưu trên sân khấu, nhạc sĩ Trương Quý Hải đến chỗ tôi xin tờ giấy chép bài thơ. Lúc đó tôi chưa biết anh là ai. Ai xin thơ thì tôi thích lắm, thế là tặng luôn. Tối đó mọi người hẹn nhau liên hoan ở nhà nghỉ công đoàn, nơi đoàn Hà Nội trú ngụ. Anh Hải bước vào phòng và tuyên bố vừa sáng tác xong một ca khúc mới lấy câu thơ đầu làm tựa: 'Hà Nội mùa vắng những cơn mưa'. Hải tung guitar lên, rải hợp âm chủ mi-thứ và hát. Tôi rất cảm động và sau đó chúng tôi thân nhau.

    – Nhiều ý kiến cho rằng 'Hà Nội mùa vắng những cơn mưa' là một bài thơ rất hay. Nhưng nếu không có Trương Quý Hải phổ nhạc, đó chỉ là những câu thơ nằm yên trên trang giấy. Anh bình luận sao về ý kiến này?

    – Thơ thì phải nằm trên giấy chứ! Chỉ có nhạc mới cất nên âm vang. Câu hỏi này mang tính 'khích tướng', nhưng tôi thích. Nếu không có anh Hải, bài thơ vẫn có đời sống của một bài thơ, tôi nào sợ gì! Ngược lại, nếu không có duyên may gặp gỡ, anh Hải sẽ không có bài nhạc phổ thơ tôi thì vẫn sẽ có những ca khúc rất hay khác (được biết anh Hải là nhạc sĩ rất chịu khó làm lời, ít phổ thơ). Với lại hai anh em chúng tôi không bao giờ tranh luận về điều đó, chỉ cảm thấy hạnh phúc vì hai người đã 'ăn ở' và 'đẻ' ra được một đứa con chung xinh đẹp. Năm nay nó vừa tròn 22 tuổi rồi.

    Nguồn: https://www.dongnhacxua.com/ha-noi-mua-vang-nhung-con-mua-truong-quy-hai-bui-thanh-tuan
  8. Nỗi nhớ mùa đông (Phú Quang) – Slowrock Lời bình: Mỗi khi đông chớm về theo từng cơn gió lạnh, giai điệu quen thuộc từ ca khúc 'Nỗi nhớ mùa đông' của nhạc sĩ Phú Quang lại vang lên đâu đó.

    Bài hát được coi như “bảo chứng” cho mùa đông, từ lâu đi vào tâm trí của nhiều người, đặc biệt những người con xứ Bắc.

    Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ ông bắt gặp bài thơ Không đề gửi mùa đông của Thảo Phương trong tập thơ được nữ thi sĩ tặng. Vì yêu thích những câu thơ, ông đã viết thêm ca từ tạo nên ca khúc hoàn thiện – Nỗi nhớ mùa đông. Bài hát ra đời khi Phú Quang đang ở Sài Gòn, lòng da diết nhớ quê hương, Hà Nội, nhớ người thân, bạn bè, nhớ về mùa đông xứ Bắc.

    Nỗi nhớ mùa đông kết hợp hoàn hảo lời thơ của Thảo Phương và ca từ, giai điệu của Phú Quang. Được khơi gợi cảm hứng từ những câu thơ 'Dường như ai đi ngang cửa/ Hay là ngọn gió mải chơi?'Phú Quang cho ra đời những câu hát tha thiết, đắm say: 'Dường như ai đi ngang cửa /Gió mùa đông bắc se lòng/ Chút lá thu vàng đã rụng/ Chiều nay cũng bỏ ta đi'.

    Hay từ những câu thơ ngắn gọn:

    'Làm sao về được mùa đông? Chiều thu – cây cầu… Đã gãy … Vờ như mùa đông đang về'

    Nhạc sĩ viết thành lời hát dài hơn, đầy đủ hơn: 'Làm sao về được mùa đông/ Mùa thu cây cầu đã gãy/ Thôi đành ru lòng mình vậy/ Vờ như mùa đông đã về'.

    Ca khúc của Phú Quang dẫn dụ người nghe về một miền quá vãng, trộn lẫn hư thực, ảo mộng. Tất cả như trước mặt, hiển hiện kề bên mà hoá ra xa xăm chẳng thể chạm tới. Bởi mọi thứ chỉ là kết quả của nhớ nhung từ nỗi cô đơn sinh ra.

    Một bóng dáng 'ai đi ngang cửa' vô tình gợi nhắc ký ức. Nhưng đó cũng chỉ là 'ảo giác', 'hư ảnh' bởi gói tròn trong hai chữ 'dường như' đầy mơ hồ. 'Gió mùa đông bắc se lòng' tưởng rằng thật, là ngay lúc này nhưng cũng chỉ là nhớ thương, tưởng tượng về một thời gian đã qua, một mùa giá buốt trong quá khứ. Nhân vật trữ tình dường như trôi giữa đôi bờ thực – ảo. Riêng nỗi cô độc bủa vây lại rất thật. Tất cả lần lượt 'bỏ ta đi', để lại sự trống vắng, hoang hoải xâm chiếm. Từ 'chút lá thu vàng đã rụng' đến 'cánh buồm xưa ấy' đều chuyển động theo hướng lìa xa. Sự vật không đứng yên mà luân chuyển, tuần hoàn theo quy luật của tự nhiên. Chỉ có lòng người đứng lại cồn cào nhung nhớ.

    Người nhạc sĩ lắng nghe từng xao động khẽ khàng của đời sống, 'nằm nghe xôn xao tiếng đời', bằng thấu cảm tinh tế. Nhưng càng chạm vào từng nốt đời thì càng gợi nhắc một dáng hình, một hoài ức xa vời vợi. Nỗi đau vang ngân nhẹ nhàng mà xa xót.

    “Làm sao về được mùa đông Dòng sông đôi bờ cát trắng Làm sao về được mùa đông Để nghe chuông chiều xa vắng Thôi đành ru lòng mình vậy Vờ như mùa đông đã về Làm sao về được mùa đông Mùa thu cây cầu đã gãy Thôi đành ru lòng mình vậy Vờ như mùa đông đã về”

    'Làm sao về được mùa đông' – câu hát được điệp lại hai lần tha thiết, vang vọng. Một lời hỏi không có lời đáp trả, một mong ước da diết, lặng lẽ rơi vào thinh không. Quá khứ tựa một cuốn phim quay chậm từ từ hiện ra rồi tan loãng và biến mất. Quá khứ – hiện tại đã cách xa, đứt gãy trên quãng đường dài nhọc nhoài: 'mùa thu cây cầu đã gãy'. Làm sao để nối lại? Làm sao để xoa dịu những vỡ tan? Sau hoài niệm là nỗi xót xa, bâng khuâng chùng xuống nơi khoảng cuối câu hát: 'Thôi đành ru lòng mình vậy/ Vờ như mùa đông đã về'. Câu hát là sự tự ủi an, vỗ về tâm hồn. Thực tại càng hoang vắng, lạnh lùng thì người ta càng quắt quay tìm về ký ức. Người ta muốn bám víu vào chút kỷ niệm mơ hồ mà bước tiếp, mà dỗ dành mình sống trong những êm đềm.

    Nhạc sĩ Phú Quang đã dồn vào từng câu hát nỗi nhớ đến tận cùng ảnh hình Hà Nội, với từng khoảng tường vàng phố cổ, những thân bàng hắt hiu lá đỏ sang mùa, với sương khói xa xăm hư ảnh… Không chỉ người đi xa hoài luyến mà từng câu hát chạm vào tâm tình của cả những người đang ở giữa lòng Hà Nội, cảm nhận rõ ràng giá rét để nhớ nhung về bao mùa đông xưa, để nâng niu, thêm yêu hơn mùa đông Hà Nội.

    Bài hát được rất nhiều ca sĩ thể hiện với cung bậc cảm xúc, chất giọng riêng. Nhạc sĩ Phú Quang tâm sự rằng mỗi ca sĩ thể hiện ca khúc có một cái hay và chất riêng khó so sánh. Ca sĩ Quang Lý hát dung dị, chân thành. Thu Phương hát Nỗi nhớ mùa đông những ngày ở trên đất Mỹ với tất cả cồn cào, tha thiết, thương nhớ quê hương cũng khiến cho nhạc sĩ rất xúc động. Hay giọng ca cố nghệ sĩ Lê Dung để lại cho ông nhiều ấn tượng đậm sâu.

    Với nhiều người, Nỗi nhớ mùa đông lại gắn liền tiếng hát da diết, tình cảm, đầy khắc khoải của Ngọc Anh. Giọng hát của nữ ca sĩ góp phần đưa bài hát chạm đến tận sâu cảm xúc của người nghe.

    Ngoài kia, mùa đông đang chầm chậm bao trùm. Ở một quán cà phê nào đó, sẽ có những con người đang thả mình trong từng dòng ca khúc 'Dường như ai đi ngang cửa/ Gió mùa đông bắc se lòng…', trầm ngâm đón gió về

    Nguồn: – https://vnexpress.net/noi-nho-mua-dong-hoi-uc-diu-dang-luc-dong-sang-3497312.html
  9. Mùa đông của anh (Trần Thiện Thanh) – Rumba Lời bình: Trời đã bắt đầu trở lạnh, một mùa đông nữa lại đến, đừng cơn gió nhẹ khẽ lướt qua, mang theo cái lành lạnh của khí trời đông… Một chút không khí se lạnh, một chút mong manh của sương sớm cũng đủ làm một ai đó phải chạnh lòng. Bởi người ta thường nói mùa đông là mùa của nỗi buồn và sự cô đơn. Mùa đông dễ dàng đưa ta lạc vào một ngăn tủ của ký ức nào đó tình cờ được gọi là nỗi nhớ.Từng cơn mưa và cái se lạnh của mùa đông đủ để mỗi người trong chúng ta thả hồn về với miền nhớ… từng câu hát quen thuộc vang lên mỗi khi mùa đông đến: 'Trời lập đông chưa em, cho lũ dơi đi tìm giấc ngủ vùi. Để mặc anh lang thang, ôm giá băng ngỡ thầm người yêu tới…', làm lòng người không khỏi những xót xa.Mùa đông là mùa của hội ngộ, nhưng cũng là mùa của sự chia ly. Sẽ là mùa đông thật ấm áp cho những ai đang được sưởi ấm, nhưng lại là sự giá buốt cho những kẻ nào đang chìm trong nỗi cô đơn và nỗi nhớ da diết về một tình yêu đã xa. Mùa Đông Của Anh, một sáng tác nổi tiếng về mùa đông của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh cũng cùng chung những nỗi niềm tâm sự ấy. Có lẽ vì thế mà bài hát này luôn được yêu thích qua ngần ấy thời gian. 'Ngày nào anh yêu em, anh đã quen trong cay đắng tuyệt vời', phải chăng đó là lời trần tình của một người bước vào con đường tình yêu và đã nếm trải hết những vị đắng cay của cuộc tình. Và sự đắng cay ấy dường như đã quá quen thuộc nên người nhạc sĩ lại có cái cảm nhận 'cay đắng tuyệt vời', bởi tình yêu nào mà không có vui buồn, yêu và được yêu đã là hạnh phúc thế nên dù có đắng cay cũng là điều tuyệt vời trong tình yêu. 'Ti.m anh như ngừng thở, từ sau ân tình đó', là lời khẳng định tình yêu vẫn mãi được khắc ghi nơi ti.m anh dù cho em giờ đây hẳn quên với trời hạnh phúc mới. Dù chỉ yêu em một ngày và hôn em một lần rồi ta xa nhau trọn kiếp để tình ta chỉ còn là những đau thương tràn lấp. Từ đây cuộc đời anh chỉ là đoạn đường băng giá của mùa đông, nhưng anh vẫn mãi mãi yêu em như yêu những mùa đông, mùa đông của riêng anh. Em hỡi em, có phải tình băng giá là tình đẹp trên thế gian không em? Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã hỏi rằng phải chăng 'Những cuộc tình dương gian, muôn đời không nghĩa lý. Nhưng người vẫn tìm nhau trong vòng tay tình ý…'. Tình yêu ấy rồi được gì, hay chỉ còn lại là những vì sao lẻ loi mà thôi. Mùa đông đến mang theo cái bầu không khí se lạnh, sẽ thật ấm nếu có bàn tay ai đó nắm chặt và sưởi ấm trong những ngày tiết trời lạnh giá. Người ta thường sợ mùa đông, sợ phải một mình vượt qua những ngày lạnh lẽo cô đơn, một mình ngồi bên cửa sổ nhìn những chiếc lá rơi rụng trơ mình hết lá mà đón những cơn mưa phùn và giá lạnh của chiều đông, rồi lòng mình lại thấy chợt sao lạnh quá, một cảm giác cô đơn trống vắng trong chính căn phòng của mình. Để rồi phải tìm bóng dáng của một ai trong quá khứ, tìm chút hơi ấm của những ngày xưa cũ để xua tan đi cái lạnh giá, cô đơn và lẻ loi. Tâm trạng ấy có ai mà không trải qua ít nhất một lần trong cuộc đời mình, cũng như những lời trần tình mà nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã gửi gấm vào trong tiếng nhạc lời ca, để tìm sự đồng cảm ở nơi… những nỗi lòng đang cần được sưởi ấm trong mùa đông. Nguồn: https://dongnhacvang.com/ve-ca-khuc-mua-dong-cua-anh-cua-nhac-si-tran-thien-thanh/
  10. Sầu đông (Khánh Băng) – Chachacha Lời bình: Sầu Đông là một trong những ca khúc rất nổi tiếng của cố nhạc sĩ Khánh Băng. Bài hát này được ông sáng tác vào năm 1962 trong một dịp cuối năm ông về thăm quê nhà ở Thắng Tam, Vũng Tàu. Nên đoạn đầu nhạc sĩ mới viết : 'Chiều nay gió đông về, dừng chân trên bến xưa.Đời trai gió sương, về thăm cố hương…..'.Trong chuyến đi này, ông có ghé thăm một người bạn gái cũ, khi đến nhà thì ông mới biết cô ấy đã đi lấy chồng và sinh con rồi. Cho nên đoạn sau mới có lời : 'Ngại ngùng bước chân buồn, em đã sang ngang rồi …..'. Câu chuyện này còn là nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Khánh Băng sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng, người viết sẽ kể vào một bài viết khác, vì kể ở đây thì sau này chẳng còn gì để mà kể nữa. Bài Sầu Đông này còn được ông viết thêm lời Pháp với tựa đề Johnny Mon Amour, sinh thời thì nhạc sĩ rất giỏi tiếng Pháp, ông có thể nói chuyện tay đôi với một người Pháp bản địa. Ca khúc này cũng có thêm lời tiếng Anh do một người khác viết lại. Với tiết tấu nhanh theo điệu twist, ca từ hay với giọng hát của nam danh ca Hùng Cường rất cuốn hút người nghe. Sau khi bài Sầu Đông ra đời, được khán giả đón nhận và nổi tiếng, các nhà xuất bản có đặt hàng nhạc sĩ Khánh Băng sáng tác bài Sầu Đông 2, nhưng ông từ chối. Vì ông biết chắc chắn rằng ca khúc này ông viết theo cảm xúc thật và những kỷ niệm thật đã trả qua trong đời nên thành công. Còn bây giờ nếu mà sáng tác theo đơn đặt hàng kiểu trả bài thì cũng có thể sẽ ra tác phẩm, nhưng sẽ không còn hay nữa. Ông không muốn như vậy. Ca khúc này cũng được một nhạc sĩ đặt lời Anh, quý vị có thể nghe thử qua giọng hát của ca sĩ Trung Hành. Nguồn: https://dongnhacvang.com/ve-ca-khuc-sau-dong-cua-nhac-si-khanh-bang-chieu-nay-gio-dong-ve-dung-chan-tren-ben-xua/
Để Download 10 sheet nhạc piano tiêu biểu về mùa đông Bạn vui lòng nhập thông tin email theo form dưới đây, hệ thống sẽ tự động gửi email download link tới hòm thư của Bạn. Lưu ý: Bạn nên kiểm tra cả hòm thư chính và spam để có thể nhận được link download.



    Nếu bạn thấy những thông tin chia sẻ của tôi ở trên là hữu ích cho việc học đàn piano của bạn, xin hãy ủng hộ tôi bằng một cú click chuột vào website này nhé www.phuoc-partner.com. Cám ơn bạn rất nhiều và chúc bạn thành công chinh phục loại nhạc cụ khó tính này nhé. Xin chào bạn.