-Advertisment-
28 C
Ho Chi Minh City
Trang ChủÂm NhạcMẹo phản ứng nhanh khi đệm nhạc ứng tác

Mẹo phản ứng nhanh khi đệm nhạc ứng tác

- Advertisement -
- Advertisement -

Khi bạn được yêu cầu đệm cho ca sĩ hát một bài hát mà bạn chưa biết gì về bài hát đó hay có biết nhưng chưa biết rõ tông (giọng) của ca sĩ đó thì bạn nên phản ứng nhanh thông việc thực hiện các bước tuần tự như sau:

  1. Bước 1: Dò tìm tông (giọng) của bài hát. Bạn sẽ nhờ ca sĩ đó hát giúp cho bạn nghe 1-2 câu hay thậm chí là 1 câu chót của bài hát;
  2. Bước 2: Sau đó, bạn sẽ xác định nhanh xem bài hát đó nên được đệm ở giọng trưởng hay giọng thứ;
  3. Bước 3: Sau khi xác định được tông và giọng rồi thì bạn cần hình dung ngay ra 3 hợp âm chính của tông đó (trưởng hoặc thứ) và 3 hợp âm song song (thứ hoặc trưởng) cộng với 1 hợp âm cảm (hợp âm bậc 7);
  4. Bước 4: Kế tiếp, bạn sẽ xác định xem bài hát hay hỏi ca sĩ xem là bài hát nên được chơi ở điệu gì là phù hợp nhất;
  5. Bước 5: Bạn sẽ bắt đầu đệm cho ca sĩ hát. Ở đoạn A 1 thì bạn nên ưu tiên sử dụng 3 hợp âm chính trong tổ hợp T-S-D để đệm trước nhằm múc đích xác định cho rõ ràng điệu tính của bài hát (trưởng hoặc thứ). Nếu bạn có kỹ năng thẩm âm tốt thì không cần thực hiện phần này vì bạn đã biết là hợp âm nào sẽ nên được sử dụng tại từng vị trí điểm rơi của hợp âm trong bài hát. Sau khi bạn đã làm quen được với các hợp âm chính rồi thì có thể trong đoạn A 2 bạn sẽ bắt đầu thay thế và trộn lẫn các hợp âm song song có cùng chức năng T-S-D với 3 hợp âm chính mà bạn đã chọn để tạo ra sự pha trộn giữa tính chất trưởng và tính chất thứ trong vòng hòa âm để tạo sự đa dạng của sắc thái dù tính chất trưởng hay tính chất thứ mà bạn đã xác định từ đầu vẫn trội hơn tính chất thứ hay trưởng song song phụ họa theo, đặt biệt là ở những chỗ đầu hay cuối câu, đoạn thì tính chất điệu tính đã chọn phải được ưu tiên sử dụng. Sự dịch chuyển của hợp âm thường sẽ theo các vòng như sau: T-S-D-T; T-D-T; S-D-T, S-D, D-T, T-S-T-D-T…;
  6. Bước 6: Khi áp dụng vòng hợp âm di chuyển theo quãng 4 thì bạn nên tranh thủ sử dụng các hợp âm 7 át để tạo sức hút về hợp âm kế tiếp. Ví dụ như G7-C, E7-Am;
  7. Bước 7: Có thể xem xét sử dụng các hợp âm Sus2 và sus4 để tạo thêm sắc thái cho phần đệm;
  8. Bước 8: Có thể sử dụng thêm âm cảm (là hợp âm bậc 7) và các hợp âm + _ để tạo độ căng cần giải quyết về chủ âm trong các phần kết thúc đoạn để tạo thêm hiệu ứng cho phần đệm; và
  9. Bước 9: Bạn có thể cân nhắc cho phù hợp việc sử dụng thêm các hợp âm màu khác như add 9, +6, +4, +5 để thêm sắc thái cho phần đệm của bạn.Bài viết này của tôi được viết trên cơ sở dựa vào những kiến thức âm nhạc mà tôi đã được học cũng như những kinh nghiệm tập chơi đàn piano trong nhiều năm qua. Nếu bạn thấy những thông tin chia sẻ của tôi ở trên là hữu ích cho việc học đàn piano của bạn, xin ửng hộ tôi bằng một cú click chuột vào website này nhé www.phuoc-partner.com. Cám ơn bạn rất nhiều và chúc bạn thành công chinh phục loại nhạc cụ khó tính này nhé. Xin chào bạn.
- Advertisement -
Bài viết trước10 Sheet nhạc piano về đề tài mùa đông
Bài viết tiếp theoDanh Ca Ray
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments