-Advertisment-spot_img
32 C
Ho Chi Minh City
Trang ChủÂm Nhạc3 cách cần cho chuyển tông và chuyển điệu khi chơi piano

3 cách cần cho chuyển tông và chuyển điệu khi chơi piano

- Advertisement -
- Advertisement -

Khi một bài hát mà được chơi không chỉ có một tông từ đầu đến cuối như thường thấy trong đa số các bài hát mà ở một đoạn nào đó của bài hát (thường là ở đoạn điệp khúc hoặc là đoạn chuẩn bị kết thúc bài hát), tác giả lại có chủ ý đổi sang một tông khác để tạo thêm màu sắc cho bài hát, bạn nên sử dụng một trong 03 cách sau đây:

  1. Cách 1

    Cách 1:  Tìm cho ra một hợp âm chung của hai tông, sau đó bắt đầu chơi từ đầu bài hát cho đến cuối phần bài hát thuộc tông thứ nhất rồi thì chuyển qua hợp âm chung của hai tông để từ đó tiếp tục di chuyển đến hợp âm 7 át của hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ hai để tạo sức hút từ hợp âm 7 át về hợp âm chủ rồi từ đó hút về hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ 2. Chú ý rằng:

    1. Sau khi đã về hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ 2 mà bạn lại muốn khẳng định một lần nữa sự thay đổi tông này thì có thể chuyển trở lại hợp âm 7 át của hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ 2 một lần nữa rồi lại quay về hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ 2;
    2. Khi quay về hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ 2, tùy vào thể đảo của hợp âm 7 át tại thời điểm đó như thế nào mà bạn sẽ tìm tư thế về hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ 2 sẽ ở thể nguyên vị hay ở một trong các thể đảo của hợp âm chủ để làm sao nghe cho liền bậc và có hòa âm;
    3. Trong trường hợp cả hai hợp âm chủ của cả hai tông có hơn 1 hợp âm chung thì bạn phải chọn hợp âm chung nào mà bạn nghe hay nhất để sử dụng cho phù hợp;
    4. Có đôi khi, hợp âm chủ của tông thứ hai mà bạn dự định chuyển đến lại chính là một trong các hợp âm có trong hợp âm chủ của tông thứ nhất. Khi gặp trường hợp như vậy, bạn có thể chuyển tông trực tiếp luôn mà không cần phải tìm ra một hợp âm chung gián tiếp nào khác giữa hai tông nữa. Ví dụ, ca khúc giọng Đô trưởng và muốn chuyển qua giọng Fa trưởng thì có thể chuyển thẳng luôn từ C qua F thay vì đi về hợp âm chung của cả hai tông trước vì trong âm giai của hợp âm Đô trưởng có hợp âm F trưởng; và
    5. Bạn nên đặt các hợp âm chuyển qua tông thứ 2 ở phách mạnh.

Ví dụ: Phần bài hát thuộc tông thứ nhất có hợp âm chủ là C mà bao gồm 4 hợp âm chính và 4 hợp âm song song là: C, F, G, G7, Am, Dm, Em, E7 trong khi phần bài hát thuộc tông thứ hai có hợp âm chủ là Gm bao gồm 4 hợp âm chính và 4 hợp âm song song là Gm, Cm, Dm, D7, Bb, E, F, F7 thì cả hai tông có 1 hợp âm chung đó là Dm – như vậy khi bạn chơi hợp âm chủ sau cùng của phần bài hát thuộc tông thứ nhất là C thì từ đó bạn sẽ chuyển qua hợp âm bắt cầu Dm rồi mới bước tiếp đến hợp âm 7 át của hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ hai là D7 rồi từ đó bạn mới trở về hợp âm chủ thứ hai là Gm, và nếu muốn khẳng định thêm việc chuyển tông này thì bạn có thể chơi lại thêm một lần nữa hợp âm D7 rồi trở về lại hợp âm Gm.

  1. Cách 2

    Khi chuyển từ hợp âm chủ của tông thứ nhất sang hợp âm chủ của tông thứ hai mà cả hai tông đều không có hợp âm chung trong thang âm 7 hợp âm của hai âm giai thì bạn có thể tìm đến các hợp âm chung gián tiếp của hai hợp âm chủ trong trưởng và thứ hòa thanh (chắn chắn sẽ có) để đi về hợp âm chung gián tiếp đó rồi từ đó đi đến hợp âm 7 át của hợp âm chủ thứ hai để hút về hợp âm chủ thứ hai. Ví dụ: hợp âm chủ A khi chuyển qua Bb thì cả hai tông đều không có hợp âm chung vì 7 hợp âm trong âm giai của A chỉ bao gồm A, D, E, F#m, Bm, C#m và G#dim và 7 hợp âm của âm giai Bb chỉ có Bb, Eb, F, Gm, Cm, Dm và A#dim cho nên bạn phải tìm đến các hợp âm trong trưởng hòa thanh của hợp âm A tức là Dm thay vì D (nốt F# đổi thành F) và như vậy hai âm giai A và Bb có 1 hợp âm chung là Dm nên từ A bạn sẽ chuyển qua Dm trước rồi đi qua Eb (bậc 4 của Bb vì Eb rất gần với Dm) rồi từ đó chuyển đến hợp âm 7 át của Bb là F7 để hút về Bb.

  2. Cách 3

    Bạn có thể dùng kỹ thuật romatic (1/2 cung) để chữa cháy trong trường hợp bạn không có đủ thời gian để tính toán và xử lý chuyển điệu theo Cách 1 hoặc Cách 2 như trên. Ví dụ: Bài hát gốc không có chuyển tông nhưng ca sĩ khi hát lại muốn xử lý chuyển tông ở một đoạn nào đó của bài hát để thêm màu sắc hay trong trường hợp ca sĩ hát bị lạc nhịp và muốn đổi tông ngay thì trong trường hợp đó bạn không còn cách nào khác là nên chơi từ nốt chính của hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ nhất rồi chuyển sang nốt chính của hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ hai. Kỹ thuật Romatic cần được sử dụng trong tình huống này để giúp làm xóa nhòa điệu tính hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ nhất để người nghe dễ chấp nhận hợp âm chủ của phần bài hát thuộc tông thứ hai.

    Khi chơi 2 bài hát không cùng tông và cũng không cùng điệu (ví dụ như Boston và Slow Rock) mà dẫn đến tốc độ, nhịp và tiết điệu của cả hai bài hát cũng khác nhau và mỗi bài hát lại ở một tông khác nhau thì để chuyển tông cho liền lạc thì sẽ có hai trường hợp xãy ra:

Từ bài hát có nhịp điệu chậm (ví dụ như Slow Rock) sang ca khúc có nhịp điệu nhanh (ví dụ như Pop) thì bạn có thể sử dụng kỹ thuật dằn như tuti, tace để từ phần bài hát theo điệu chậm chuyển sang phần bài hát theo điệu nhanh; và

Có một số trường hợp mà một bài hát lại được nhạc sĩ sử dụng 2 điệu nhạc khác nhau ví dụ như phiên khúc thì chơi điệu boston nhưng điệp khúc thì lại chơi slowrock. Trong trường hợp như vậy, bạn phải biết các phách mạnh và mạnh vừa của từng loại nhịp, số phách cũng như các âm hình đệm của điệu (chủ yếu là các nốt bass) để có thể điều chỉnh các điểm nhấn của tay trái sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, tùy vào tiết tấu nhanh hoặc chậm của từng điệu nhạc mà bạn phải tự điều chỉnh trường độ của giai điệu sao cho phù hợp với tính chất của từng điệu.

Chuyển đổi qua lại giữa 2 bài hát mà không cùng một điệu nhạc. Khi chơi liên khúc từ 2 bài hát trở lên mà cả hai bài hát đều không được chơi ở cùng một điệu nhạc thì ngoài việc phải tìm nốt chung như trong trường hợp chuyển ca khúc có cùng điệu nhạc thì bạn còn phải biết cách chuyển đổi qua lại giữa các điệu nhạc như trong trường hợp một ca khúc nhưng lại được chơi ở 2 điệu nhạc khác nhau.

Bài viết này của tôi được viết trên cơ sở dựa vào những kiến thức âm nhạc mà tôi đã được học cũng như những kinh nghiệm tập chơi đàn piano trong nhiều năm qua. Nếu bạn thấy những thông tin chia sẻ của tôi ở trên là hữu ích cho việc học đàn piano của bạn, xin hãy ủng hộ tôi bằng một cú click chuột vào website này nhé www.phuoc-partner.com. Cám ơn bạn rất nhiều và chúc bạn thành công chinh phục loại nhạc cụ khó tính này nhé. Xin chào bạn.

- Advertisement -
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
spot_img

Most Popular

Recent Comments