4 loại nhịp trong đệm piano

8993

Nguyễn Hữu Phước biên soạn dựa trên kinh nghiệm học piano của mình

Người chơi piano modern bắt buộc phải biết nhịp vì nhịp rất quan trọng trong đệm hát và solo. Khi không có trống thì chân trái của người chơi piano sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ giữ nhịp cho ca sĩ với sự hỗ trợ của phần đệm tay trái. Khi đã giữ được nhịp rồi thì tay phải mới có chỗ trụ vững để có thể nhẹ nhàng lướt phím làm các chức năng tô điểm, lót, chèn, nối, dẫn, fill-in hỗ trợ và làm nổi bật cho giai điệu. Và khi đã giữ được nhịp thì tay phải sẽ có thể lơi giai điệu để làm mềm bài hát đi, tạo sự du dương, hòa quyện cho ca khúc. Giữ được nhịp cũng sẽ giúp cho người chơi không bị cuốn theo ca sĩ khi ca sĩ hát lơi nhịp mà ngược lại là kéo ca sĩ quay trở về lại với nhịp của ca khúc.

Khi đã giữ được nhịp rồi thì bạn sẽ biết được các trọng âm (phách mạnh, phách mạnh vừa, phách yếu) của từng loại nhịp nằm ở đâu kết hợp với những chổ cần đặt trọng tâm của điệu nhạc mà bạn chọi để có thể chủ động nhấn nhá phần đệm tay trái và giai điệu tay phải lớn nhỏ sao cho phù hợp để tạo sắc thái cho ca khúc.

Nói chung thì là có hai loại nhịp chính mà bạn cần nên biết đó là nhịp đơn và nhịp kép.

  1. Nhịp đơnNhịp đơn là nhịp có 1 trọng âm (phách mạnh) trong 1 ô nhịp. Ví dụ: Nhịp 2/4, nhịp 2/8, nhịp 3/4, nhịp 3/8…
    1. Nhịp 2/4
      1. Có 2 phách, trong đó phách 1 mạnh và phách 2 nhẹ
      2. Trường độ của mỗi phách tương đương với 1 nốt đen
      3. Thường dùng trong các ca khúc thiếu nhi hoặc hành khúc vì tiết tấu hợp với tự nhiên của con người
    2. Nhịp 3/4
      1. Có 3 phách, trong đó phách 1 mạnh và 2 phách sau nhẹ
      2. Trường độ của mỗi phách tương đương với 1 nốt đen
      3. Thường dùng trong các bản nhạc mang tính chất nhịp nhàng vui tươi, sinh động
    3. Nhịp 2/8
      1. Có 2 phách, trong đó phách 1 mạnh và phách 2 nhẹ
      2. Trường độ của mỗi phách tương đương với 1 móc đơn
    4. Nhịp 3/8
      1. Có 3 phách, trong đó phách 1 mạnh và 2 phách sau nhẹ
      2. Trường độ của mỗi phách tương đương với 1 móc đơn
  2. Nhịp kép. Nhịp kép là nhịp có từ 2 phách mạnh trở lên, được tạo ra bởi các loại nhịp đơn cùng loại vì thế chúng có thêm một trọng âm. Ví dụ: Nhịp 4/4, nhịp 4/8, nhịp 6/8, nhịp 9/8…
    1. Nhịp 4 phách
      1. Nhịp 4/4
        1. Là loại nhịp kép có 4 phách, là 2 nhịp 2/4 cộng lại mà trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 nhẹ, Phách 3 mạnh vừa và Phách 4 nhẹ
        2. Trường độ của mỗi phách tương đương với 1 nốt đen
      2. Nhịp 4/8
        1. Là loại nhịp kép có 4 phách, là 2 nhịp 2/8 cộng lại mà trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 nhẹ, Phách 3 mạnh vừa và Phách 4 nhẹ
        2. Trường độ của mỗi phách tương đương với 1 móc đơn
    2. Nhịp 6 phách
      1. Nhịp 6/8
        1. Là nhịp kép có 6 phách, là 2 nhịp 3/8 cộng lại, trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 và 3 nhẹ, Phách 4 mạnh vừa, Phách 5 và 6 nhẹ
        2. Mỗi phách tương đương 1 móc đơn
      2. Nhịp 6/4
        1. Là loại nhịp kép 6 phách, gần như là 2 nhịp 3/4 cộng lại, trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 và 3 nhẹ, Phách 4 mạnh vừa, Phách 5 và 6 nhẹ
        2. Trường độ mỗi phách tương đương 1 nốt đen
    3. Nhịp 9 phách
      1. Nhịp 9/8
        1. Là nhịp kép gồm 9 phách, là 3 nhịp 3/8 cộng lại, trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 và 3 nhẹ, Phách 4 mạnh vừa, Phách 5 và 6 nhẹ, Phách 7 mạnh vừa, Phách 8 và 9 nhẹ
        2. Mỗi phách tương đương với 1 móc đơn
      2. Nhịp 9/4
        1. Là nhịp kép gồm 9 phách, là 3 nhịp 3/4 cộng lại, trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 và 3 nhẹ, Phách 4 mạnh vừa, Phách 5 và 6 nhẹ, Phách 7 mạnh vừa, Phách 8 và 9 nhẹ
        2. Mỗi phách tương đương với 1 móc đen
    4. Nhịp 12 phách
      1. Nhịp 12/8
        1. Là nhịp kép gồm 12 phách, là 4 nhịp 3/8 cộng lại, trong đó Phách 1 mạnh, Phách 2 và 3 nhẹ, Phách 4 mạnh vừa, Phách 5 và 6 nhẹ, Phách 7 mạnh vừa, Phách 8 và 9 nhẹ, Phách 10 mạnh vừa, Phách 11 và 12 nhẹ
        2. Mỗi phách tương đương với 1 móc đơn
  3. Nhịp hổn hợp (kết hợp các nhịp đơn khác nhau)
    1. Nhịp 5/4
      1. Nhịp 5/4 = Nhịp 2/4 + Nhịp 3/4 thì trọng âm rơi vào phách 1 và phách 3
      2. Nhịp 5/4 = Nhịp 3/4 + Nhịp 2/4 thì trọng âm rơi vào phách 1 và phách 4
    2. Nhịp 7/4
      1. Nhịp 7/4 = Nhịp 2/4 + Nhịp 3/4 + Nhịp 2/4 thì trọng âm rơi vào phách 1, phách 3 và phách 6
      2. Nhịp 7/4 = Nhịp 3/4 + Nhịp 2/4 + Nhịp 2/4 thì trọng âm rơi vào phách 1, phách 4 và phách 6Nhịp 7/4 = Nhịp 2/4 + Nhịp 2/4 + Nhịp 3/4 thì trọng âm rơi vào phách 1, phách 3 và phách 5
  4. Nhịp biến đổi
    1. Trong một ca khúc mà có sự thay đổi về chỉ số nhịp thì gọi là nhịp biến đổi.
    2. Có 2 trường hợp xảy ra. Trường hợp 1 là nhịp biến đổi luân phiên đều đặn có chu kỳ nhất định thì có nghĩa là bản nhạc đó sẽ được luân phiên theo chu kỳ cứ 1 ô nhịp 2/4 thì tới ô nhịp ¾ và được lặp lại đều đặn như vậy cho đến hết ca khúc.
    3. Khi nhịp có sự biến đổi luân phiên nhưng không đều đặn thì số chỉ nhịp sẽ được viết ngay trong bản nhạc trước khi thay đổi nhịp.

17 Bình luận

  1. “May I simply say what a relief to uncover a person that truly understands what they are discussing on the web. You definitely realize how to bring a problem to light and make it important. More and more people ought to read this and understand this side of your story. I was surprised that you’re not more popular given that you surely have the gift.”
    http://www.siscard.com/wp-content/plugins/formcraft/file-upload/server/content/files/160ebcd01ccfde—KVtbhWm.pdf

LEAVE A REPLY

Vui lòng nhập bình luận!
Vui lòng nhập tên của Bạn