9 điều cần biết để phối hợp 2 tay, 2 chân, 2 mắt, 2 lổ tai, não và cơ thể khi chơi piano

1728

Nguyễn Hữu Phước biên soạn dựa trên kinh nghiệm học piano của mình

Khi chơi đàn piano, 2 tay, 2 chân, mắt, não, lổ tai và cơ thể đều có các nhiệm vụ riêng biệt với nhau nhưng sẽ phối hợp, hỗ trợ nhau để truyền cảm hứng cho người chơi và giúp làm đẹp khi biều diễn như sau:

  1. chân trái đảm nhận nhiệm vụ giữ nhịp cho bài nhạc. Khi người chơi đã chơi thuần thục và đã có nhịp trong người rồi thì chân trái sẽ không cần đập nhịp liên tục nữa vì làm như vậy sẽ mau mỏi chân hay người chơi có thể dùng cơ thể lắc lư qua lại để tạo nhịp và chân trái chỉ cần dậm nhịp ở những chỗ thật cần thiết trong bản nhạc để giữ nhịp mà thôi;

  2. chân phải đảm nhận chức năng đạp pedal để giữ tiếng ngân dài quyện các âm vào nhau tạo thành một nền hòa âm chặt chẽ, mượt mà, ấm áp và dỡ pedad lên khi tay trái chuyển từ hợp âm này sang hợp âm khác, khi giai điệu sử dụng kỹ thuật saccato hay tay trái đệm các điệu valse;

  3. tay trái đảm nhận chức năng bass và phụ trách toàn bộ âm hình đệm của hợp âm, thỉnh thoảng ở những chổ trống mà tay phải không phải đánh giai điệu thì tay trái sẽ nhờ tay phải đánh phụ giúp một phần của âm hình đệm hay tay trái không đánh âm hình đệm trong 1 khoản ngắn nào đó để cùng với tay phải chạy các đoạn fill-in hai tay;

  4. tay phải lo việc đánh giai điệu, tô điểm, hoa mỹ, chạy ngón 1 tay và có thể hỗ trợ một phần hay toàn bộ phần âm hình đệm giúp tay trái khi tay phải không phải đánh giai điệu hay khi tay trái đang bận di chuyển nốt bass bước lần, không thể đánh âm hình đệm được;

  5. cũng có khi tay phải đang chạy tiếp 1 nét nhạc nào đó, tay trái có thể chơi lên âm vực cao hơn, tạo thành những thế biểu diễn chéo tay để tạo ra một màu sắc mới của ca khúc. Trường hợp đó có thể chấp nhận được, không gây ra một sư rắc rối nào cả. Cũng có khi 2 tay đan xen vào nhau trong cùng 1 âm vực, người chơi chỉ cần tránh những thế tay không hợp lý làm vướng víu đến việc biểu diễn mà thôi;

  6. Mắt chủ yếu dùng nhìn sheet nhạc để từ đó thông báo thông tin nhận được về cho não để não xử lý và truyền thông tin sau khi xử lý cho 2 bàn tay và 2 bàn chân thực hiện. Trong một số trường hợp mà người chơi đã thuộc lòng bài nhạc rồi thì mắt lại được sử dụng để nhìn vào hai bàn tay của người chơi để giúp hai bàn tay đánh chính xác các nốt nhạc ở mức độ mạnh nhẹ theo thông tin mà não cung cấp. Khi đã quá quen thuộc với bài nhạc và không cần thiết phải nhìn đôi bàn tay đang chơi nhạc nữa thì mắt nên nhắm lại để không phải tiếp nhận các hình ảnh bên ngoài khác bản nhạc mà buộc não phải tự động xử lý theo quán tính và làm phân tâm người chơi;

  7. Hai lổ tai sẽ lắng nghe âm thanh phát ra từ các ngón tay của người chơi gõ trên bàn phím để xem âm thanh phát ra có rõ ràng, chính xác, lớn nhỏ theo đúng tình thần của bài nhạc hay không để từ đó báo về cho não để não xử lý và truyền thông tin cho hai bàn tay, hai bàn chân, mắt và cơ thể để điều chình cho phù hợp;

  8. Cơ thể của người chơi đảm nhận nhiệm vụ giữ nhịp đối với những người chơi đã có nhịp trong người cũng như giúp tạo phong thái feel theo điệu nhạc của người chơi, truyền cảm hứng cho người xem người chơi biểu diễn; và

  9. Hai bán cầu não trái và phải sẽ được sử dụng cùng một lúc để xữ lý và cung cấp thông tin về bài nhạc cho hai tay, hai chân, mắt và cơ thể của người chơi thực hiện. Bán cầu não trái điều khiển tay phải và chân phải, bán cầu não phải điều khiển tay trái và chân trái.